Reuters: Cầu nhập khẩu gạo từ Trung Quốc giảm, Việt Nam phải tìm người – tigifood
Giỏ hàng

Reuters: Cầu nhập khẩu gạo từ Trung Quốc giảm, Việt Nam phải tìm người mua mới

Ảnh minh hoạ
Giá xuất khẩu gạo từ Việt Nam đã giảm trong tuần này. Các thương nhân Việt Nam đang khá chật vật trong việc tìm người mua mới trong bối cảnh nhu cầu suy yếu từ Trung Quốc. Cùng lúc, hạn hán liên tiếp đang làm giảm nguồn cung ở Thái Lan và đồng INR đang yếu ở Ấn Độ.

Giá gạo tấm 5% của Việt Nam đã giảm xuống còn 335 - 345 USD / tấn vào ngày 15/8/2019 từ mức 340 - 350 USD vào tuần trước.

"Việt Nam đang chật vật tìm thị trường mới để bù đắp cho sự sụt giảm mạnh của các chuyến hàng đến Trung Quốc", một thương nhân ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc trong bảy tháng đầu năm nay đã giảm 65,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 318.100 tấn.

"Chúng tôi đã nghe ngóng được thông tin từ các nhà nhập khẩu Trung Quốc, rằng nhu cầu gạo của Trung Quốc vẫn cao nhưng các nhà nhập khẩu không thể mua từ Việt Nam vì những rào cản chất lượng mới mà chính phủ Trung Quốc đã ban hành", thương nhân này nói.

Bộ Công thương cho biết hôm 14/8/2019 sẽ tổ chức một số chuyến thăm xúc tiến thương mại trong năm nay để thúc đẩy xuất khẩu gạo.

Trong khi đó, giá gạo phá vỡ 5% của Thái Lan đã tăng lên 415 - 425 USD/ tấn vào 15/8 so với mức gia 406 - 425 USD tuần trước. Các thương nhân cho rằng giá tương đối cao đối bởi những lo ngại về nguồn cung khi nước này phải hứng chịu nạn hạn hán tồi tệ nhất trong một thập kỷ.

"Giá trong nước tăng do lo ngại về khả năng thiếu gạo vì hạn hán", một thương nhân ở Bangkok cho biết.

Tuy nhiên, nhu cầu vẫn tương đối ổn định và đồng BHT mạnh - được coi là tiền tệ hoạt động tốt nhất châu Á trong năm nay - đã khiến cho giá gạo Thái Lan cao hơn so với các trung tâm sản xuất gạo châu Á khác.

"Thật khó để tìm người mua mới vì giá có thể sẽ tăng trong tương lai do ngoại hối cũng như tình hình nguồn cung trong nước", một thương nhân khác nói.

Nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ đã chứng kiến ​​giá của loại 5% bị sụt nhanh chóng xuống còn khoảng 374 - 377 USD mỗi tấn so với 377 - 381 USD tuần trước.

"Thị trường châu Phi hiện đang hoạt động trở lại", Nitin Gupta, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo của nhà sản xuất Olam Ấn Độ cho biết. "Do sự mất giá tiền tệ trong vài ngày qua, giá đã điều chỉnh".

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong quý II/2019 đã giảm 28,2% so với cùng kỳ còn 2,35 triệu tấn, một cơ quan chính phủ cho biết hôm 12/8, do nhu cầu giảm đối với gạo phi basmati từ châu Phi.

Ở nước láng giềng Bangladesh, các thương nhân đã yêu cầu chính phủ trợ cấp cho xuất khẩu gạo vì nước này không thể đảm bảo bất kỳ thỏa thuận nào kể từ khi lệnh cấm được gỡ bỏ. "Hiện tại, chúng tôi không ở vị thế cạnh tranh với Ấn Độ hay Thái Lan về gạo. Gần như không thể xuất khẩu bất kỳ loại gạo nào trừ khi chính phủ trợ cấp ít nhất 20% tiền mặt cho xuất khẩu", một thương nhân Bangladesh cho biết.

Hoàng An (Reuters/TTVN)