Việt Nam - Ghana: Cơ hội xuất nhập khẩu gạo và điều thô – tigifood
Giỏ hàng

Việt Nam - Ghana: Cơ hội xuất nhập khẩu gạo và điều thô

Ghana hiện là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi, ngược lại Việt Nam cũng là thị trường nhập khẩu điều thô lớn nhất của Ghana với 88% kim ngạch.

Mong muốn tăng cường quan hệ thương mại song phương, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa và tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 nước gặp gỡ và kết nối kinh doanh, ngày 28/11, Bộ Công Thương Việt Nam và Ghân đã tổ chức Hội thảo Kinh doanh Việt Nam - Ghana, tại Hà Nội.

Thông qua hội thảo, các đại diện đến từ Bộ Công Thương Việt Nam và Ghana cùng với cộng đồng doanh nghiệp 2 nước đã có cơ hội tìm hiểu nhiều thông tin hơn về sự phát triển kinh tế mỗi nước. Đồng thời thảo luận các giải pháp, kiến nghị nhằm tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư song phương; thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu cho xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

viet nam ghana co hoi xuat nhap khau gao va dieu tho
Ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương cho biết: Sau hơn 3 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá, khẳng định vị thế trên trường khu vực và quốc tế. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam đạt 481 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu khoảng 243 tỷ USD, nhập khẩu khoảng 238 tỷ USD. Với những thành tựu này, Việt Nam đã khẳng định vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế và trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ghana hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Tây Phi. Trong 10 tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu sang Ghana đạt 224 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này đạt 287 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ghana bao gồm gạo, đồ gia dụng, sản phẩm dệt may, điện thoại di động, linh kiện phụ tùng… Bên cạnh đó, Ghana là thị trường cung cấp nguyên liệu đầu vào cho Việt Nam như điều thô, chiếm 88% kim ngạch nhập khẩu từ Ghana và gỗ các loại.

Đặc biệt, Ghana hiện là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Năm 2018, sản lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đạt 371.181 tấn, tương đương 214,1 triệu USD, chiếm 76% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ghana và 48% kim ngạch xuất khẩu sang toàn châu Phi.

viet nam ghana co hoi xuat nhap khau gao va dieu tho

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Ghana Robert Ahomka - Lindsay bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên đến thăm và làm việc tại Việt Nam và nhấn mạnh quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, nhất là về lĩnh vực thương mại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Ghana thông tin, Việt Nam hiện là đối tác thương mại quan trọng của Ghana tại châu Á. Nhận thấy những giá trị xuất nhập khẩu của 2 nước chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Ghana mong muốn thông qua hội thảo, doanh nghiệp hai nước có cơ hội trao đổi, đối thoại xoay quanh các vấn đề về thông tin, thị trường, chính sách, hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu tại Ghana để xúc tiến đầu tư thêm nhiều lĩnh vực trong tương lai.

Ghana hiện đang trong quá trình công nghiệp hoá, chú trọng phát triển môi trường kinh doanh lành mạnh và kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài. "Trong thời gian tới, với lợi thế và tiềm năng mỗi nước, Ghana và Việt Nam có nhiều triển vọng đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghiệp, nông nghiệp và đầu tư", Thứ trưởng Bộ Công Thương Ghana cho biết thêm.

Thu Trang - Hoàng Lan (Công Thương)