Gạo ngon ngày Tết – tigifood
Giỏ hàng

Gạo ngon ngày Tết




 Đối với mỗi gia đình người Việt, bữa cơm gia đình được xem là nét đẹp truyền thống. Dịp tết, các gia đình thường tìm kiếm, lựa chọn những loại gạo chất lượng để nấu những bữa cơm ngon dâng lên tổ tiên, đãi khách, thể hiện lòng thành kính và sự hiếu khách.

Ông bà xưa thường quan niệm, trong những ngày tết, hũ gạo, hũ muối phải luôn đầy để gia đình được đầy đủ, sung túc quanh năm.

Khách hàng mua gạo chuẩn bị tết.
Khách hàng mua gạo chuẩn bị tết.

NHU CẦU THAY ĐỔI

Mỗi người, dù cuối năm tất bật đến mấy, cũng tranh thủ mua gạo, muối trước tiên. Cô Nguyễn Thị Ái (phường 1, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, cô đã mua 2 túi gạo, mỗi túi 5 kg (loại 25.000 đồng/kg) và 30 kg gạo loại thường. Tết năm nào cũng vậy, trong nhà cô phải có vài chục kg gạo để dành. Theo cô Ái, tết năm nay có mấy loại gạo ngon như: Lài sữa, lài hương, ST 25, gạo lúa mùa… Ngày thường, nhà cô ăn gạo tài nguyên một bụi, còn tết mua gạo ngon, thơm để nấu cho thơm nhà thơm cửa. Ngoài mua gạo để gia đình ăn, đãi khách, cô còn mua loại gạo ép túi để biếu, tặng người thân, mẫu mã túi gạo rất đẹp và sang trọng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gạo, mỗi loại gạo mang đặc trưng riêng, như thơm, dẻo, nở, mới hoặc cũ…  Mỗi loại gạo có giá khác nhau, tùy vào kinh tế và khẩu vị, sở thích của mỗi nhà mà lựa chọn loại gạo phù hợp. Cô Nguyễn Thị Bông (ấp Thới, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) cho biết, chuẩn bị cho những ngày tết, cô cũng đã mua 40 kg gạo từ rất sớm. Dù ngày tết hay ngày thường cô cũng chọn loại gạo có mức giá trung bình, chỉ cần gạo nấu mềm cơm là được.

Tết năm nay, giá gạo vẫn bình ổn so với ngày thường. Để hút khách, nhiều điểm bán gạo áp dụng chương trình khuyến mãi, như mua từ 10 kg gạo trở lên, khách hàng sẽ được tặng kèm các món như trứng, nước tương, mì gói, đường, dầu ăn…

Cô Nguyễn Thị Ái, tiểu thương bán gạo tại chợ Mỹ Tho cho biết, cửa hàng của chị bán trên 20 loại gạo, giá từ 12.000 đồng/kg đến 25.000 đồng/kg. Loại gạo bán chạy nhất là gạo dẻo có giá trung bình từ 12.000 - 15.000 đồng/kg; còn gạo Lài Campuchia, ST từ 20.000 - 25.000 đồng/kg (được ép 5 kg/túi). Đây là loại gạo chất lượng, ngon nhưng lại ít khách mua. Do giá gạo quá cao, nên chỉ có những người có điều kiện mới ăn loại gạo này. Dịp tết, nhu cầu tăng cao, chị bán cũng được vài trăm kg/ngày. 

GÓP SỨC CỦA DOANH NGHIỆP

Nắm bắt nhu cầu và xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhiều doanh nghiệp kinh doanh gạo cũng bắt đầu chuyển hướng sang mặt hàng gạo đóng túi, chất lượng cao, điển hình như Công ty Lương thực Tiền Giang (Tigifood), Công ty TNHH Vinh Hiển…

Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển (xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây) Huỳnh Văn Danh cho biết, hiện tại công ty đã tung ra thị trường 5 mặt hàng gạo như ST 24, 5451… Đặc biệt, mặt hàng gạo của công ty cũng đã có mặt tại chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh, với lượng cung ứng mỗi tháng hơn 200 tấn. Theo dự kiến, lượng cung ứng gạo cho chuỗi Bách hóa Xanh đạt khoảng 400 tấn/tháng.

Các nhóm gạo này do công ty liên kết sản xuất thông qua thực hiện Cánh đồng lớn, sau đó đóng gói theo quy trình chặt chẽ trước khi đưa ra thị trường. “Xu hướng tiêu dùng hiện nay đang chuyển dần theo dạng gạo đóng túi, với dòng gạo cao cấp hơn, nên lượng gạo xá cung ứng ra thị trường cũng giảm dần. Gạo đóng túi có lợi thế không những về chất lượng hạt gạo, mà khách hàng còn có thể truy xuất được nguồn gốc.

Trên thực tế, nhu cầu tiêu thụ gạo đóng túi, chất lượng cao đã tăng khoảng 40%, nhất là các dòng gạo thơm. Chỉ trong thời gian ngắn trước Tết Nguyên đán năm 2020, công ty đã sản xuất và tung ra thị trường khoảng 500 tấn gạo đóng túi, chất lượng cao. Nhu cầu tiêu thụ gạo ngon, an toàn hiện cũng còn rất lớn”- ông Danh cho biết.

Tigifood cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc nắm bắt nhu cầu tiêu thụ gạo ngon, an toàn của người tiêu dùng và đã chuyển hướng kinh doanh gạo. Từ những đòi hỏi của thực tiễn và tiềm năng tiêu thụ của thị trường, Tigifood đã xây dựng và công bố 5 thương hiệu gạo an toàn, bao gồm: Hồng Hạc, Hương Việt, Bông Sen Vàng, Thiên Nga và đặc biệt là dòng gạo sạch Phong Lan Vàng.

Đây là những dòng sản phẩm mới của Tigifood nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước. Điểm nhấn của 5 nhãn hiệu gạo được Tigifood công bố là yếu tố chất lượng, an toàn được đặt lên hàng đầu. Hiện tại, những dòng gạo ngon của Tigifood cũng đã có mặt trong chuỗi hệ thống kinh doanh hiện đại và đã được người tiêu dùng biết đến.

Dù nền ẩm thực Việt rất phong phú và đa dạng, nhưng không thể thiếu bữa cơm với vài món ăn quen thuộc như canh chua, cá kho... Sau một năm làm việc vất vả, có lẽ ai cũng mong muốn trở về nhà ăn bữa cơm với người thân. Bữa cơm gia đình ấm áp khi mọi người cùng quây quần bên nhau là hình ảnh bình dị, thân thương đã in sâu trong tâm khảm của nhiều người trong chúng ta. Cho nên, dù đi xa, ai nấy cũng đều tranh thủ, sắp xếp công việc để về ăn bữa cơm ngày tết cùng với gia đình.

P.A - L.O (Báo Ấp Bắc)