Việt Nam đứng thứ 4 ở Đông Nam Á về an ninh lương thực – tigifood
Giỏ hàng

Việt Nam đứng thứ 4 ở Đông Nam Á về an ninh lương thực

Việt Nam đạt 64,9 điểm, đứng thứ 54 trong số 113 nước trên thế giới và đứng thứ tư trong khu vực Đông Nam Á.

Nguồn ảnh: baodansinh

Mới đây, Cơ quan phân tích kinh tế “Economist Intelligence Unit” (EIU) thuộc tạp chí The Economist (Anh) vừa công bố “Chỉ số An ninh lương thực toàn cầu (GFSI) năm 2019," theo đó Singapore đứng đầu thế giới về an ninh lương thực. Theo đánh giá của EIU, top 3 nước đứng đầu về an ninh lương thực còn có Ireland và Mỹ.

Việt Nam đạt 64,9 điểm, đứng thứ 54 trong số 113 nước trên thế giới và đứng thứ tư trong khu vực Đông Nam Á. Việt Nam đạt trên 75 điểm ở 8 hạng mục như tính an toàn và chất lượng thực phẩm, khả năng tiếp cận tài chính của nông dân, tính ổn định của sản xuất nông nghiệp.

Hiện tại, Việt Nam là quốc gia đang phát triển và có mức thu nhập trung bình với dân số đông đứng thứ 15 thế giới và đứng thứ 3 trong Đông Nam Á. An ninh lương thực là vấn đề thiết thực, cấp bách hiện nay khi nguồn cung và quyền tiếp cận nguồn cung lương thực, thực phẩm an toàn đang chịu nhiều tác động nghiêm trọng và nhất là do biến đổi khí hậu.  

Đánh giá thực trạng an ninh lương thực quốc gia, Ts. Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn từng chia sẻ, đối với nền kinh tế, ngành nông nghiệp hiện đóng góp 15% GDP và thu hút 38% lực lượng lao động của cả nước. Để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, ngành hàng lúa gạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đến thời điểm này, Việt Nam đang là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ đứng sau Ấn Độ và Thái Lan với hơn 6,12 triệu tấn gạo và thu về 3,06 tỷ USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã đảm bảo khả năng tự cung lương thực với sản lượng lương thực bình quân tính trên đầu người ở mức tương đối cao (đứng thứ 6 trên thế giới). Việc cân đối nhu cầu tiêu dùng gạo theo vùng đã được cải thiện đáng kể, cơ bản đã giải quyết được tình trạng xóa đói giảm nghèo. Nhu cầu dinh dưỡng và yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm của người dân ngày càng được nâng cao. Lợi nhuận cho người trồng lúa ngày càng tăng. Khả năng tiếp cận lương thực và cân đối dinh dưỡng của người dân đang được cải thiện đáng kể…Có thể, đó cũng là những lý do, Việt Nam đứng thứ 4 tại Đông Nam Á về an ninh lương thực toàn cầu.

Nguồn ảnh: baonongnghiep
Nguồn ảnh: baonongnghiep

Cũng theo EIU về tiêu chí xếp hạng an ninh lương thực toàn cầu, theo cơ quan này, xét theo nghĩa rộng, an ninh lương thực thể hiện khả năng tự cung cấp đầy đủ lương thực, cả về chất và lượng, cho người dân một quốc gia trong khoảng thời gian và địa điểm cần thiết. Xét theo nghĩa hẹp, an ninh lương thực là đảm bảo được lượng lương thực cần thiết khi nguy cấp.

Theo EIU, Hàn Quốc đạt 73,6/100 điểm, đứng thứ 29 trong số 113 nước được điều tra. Hàn Quốc đạt 100 điểm tuyệt đối ở các hạng mục chương trình và chất lượng mạng lưới an toàn thực phẩm, huy động vốn cho nông dân và tính ổn định.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn đứng thứ 61 về tài nguyên thiên nhiên và khả năng phục hồi. Đây là chỉ số đánh giá mức độ ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, yếu tố có thể tác động đến an ninh lương thực và mức độ ô nhiễm tài nguyên thiên nhiên.


Trang Lê (Nhịp cầu đầu tư)