Đồng bằng sông Cửu Long đủ gạo cung ứng cho cả nước và xuất khẩu – tigifood
Giỏ hàng

Đồng bằng sông Cửu Long đủ gạo cung ứng cho cả nước và xuất khẩu

Đó là lời khẳng định của các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng lúa gạo tại khu vực ĐBSCL.

Sau khi Hà Nội và các tỉnh xuất hiện thêm 9 ca dương tính với vi rút COVID-19, nhiều người lo xa vội mua mì gói, mua gạo, tạo ra cơn sốt nhẹ về giá cả thị trường một vài nơi.

"Vựa lúa" thiếu gạo là thông tin thất thiệt

Để ổn định tâm lý người tiêu dùng tránh tâm lý hoạch mang ảnh hưởng thị trường nhất là gạo và mì gói... Phóng viên Báo DĐDN đã có trao đổi với các doanh nghiệp, Sở Công Thương và GS TS Võ Tòng Xuân, bậc thầy về Nông nghiệp ĐBSCL chung quanh vấn đề có đủ nguồn cung gao cho cả nước hay không nếu xảy ra dịch bệnh COVID-19 nhiều hơn:

ĐBSCL hiện còn hơn 4 triệu tấn gạo trong kho các doanh nghiệp.

ĐBSCL hiện còn hơn 4 triệu tấn gạo trong kho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Toại, giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ khẳng định: gạo tại Cần Thơ hiện nay rất dồi dào, mỗi doanh nghiệp xuất khẩu gạo hiện nay điều có từ 5 ngàn tấn đến vài chục ngàn tấn. Trong trường hợp cần cung cấp gạo cho thị trường cả nước, nếu dịch bệnh xảy ra nhiều hơn, Cần Thơ đủ nguồn cung gạo nuôi sống nhân dân cả nước trong thời gian 3 tháng.

Về mì gói, hiện nay thị trường mì gói Cần Thơ vẫn bình ổn, doanh nghiệp cung ứng mì gói cam kết với sở công thương, nếu chúng ta cần thì 5 xe, 10 xe doanh nghiệp sản xuất mì gói sẵn sàng cung ứng.

"Như vậy cả nước cứ yên tâm, không có gì phải hoang mang lo sợ bị thiếu lương thực, thực phẩm" - ông Toại khẳng định.

Cần xử lý nghiêm những cá nhân loan tin xấu để trục lợi

Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn khẳng định: lúa chúng ta mới thu hoạch, tồn kho nhiều, cứ vài tháng thì chúng ta có thu hoạch một vụ lúa. Vì vậy lúa gạo Việt Nam không thiếu.

Cứ 3 tháng ĐBSCL lại thu hoạch hàng chục triệu tấn lúa thì không thể thiếu lương thực được.

Cứ 3 tháng ĐBSCL lại thu hoạch hàng chục triệu tấn lúa thì không thể thiếu lương thực được.

Trước câu hỏi doanh nghiệp có gặp khó khăn trong việc cung ứng gạo hay không? Doanh nghiệp có cần Nhà nước hỗ trợ gì không? Ông Thòn khẳng định: "Về vấn đề doanh nghiệp phía cung ứng gạo, tôi nghĩ rằng doanh nghiệp nên tự lực là chính. Nhà nước mình nghèo, mỗi cái đều kêu Nhà nước hỗ trợ làm cho nhà nước khó khăn thêm. Chúng tôi hoàn toàn có thể tự lực".

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo DĐDN: ĐBSCL có đủ nguồn cung ứng gạo cho cả nước nếu trường hợp xấu hơn nước ta xảy ra dịch bệnh Covid -19 và cách ly nhiều hơn?

Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, bậc thầy về Nông nghiệp ĐBSCL, hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ cho rằng: “ ĐBSCL không những đủ gạo cung ứng cho cả nước mà còn đủ cung ứng xuất khẩu đi các nước nếu các nước trên thế giới như có yêu cầu Việt Nam cung cấp gạo xuất khẩu".

Giáo sư TS Võ Tòng Xuân phân tích: “Năm nay ĐBSCL trúng vụ lúa Đông Xuân, sản lượng đạt khoảng 9 triệu tấn lúa, nếu xay xát ra gạo, sản lượng gạo vụ Đông Xuân hơn 5 triệu tấn, trong năm Việt Nam còn 2 vụ lúa nữa, hai tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu được gần 1 triệu tấn, như vậy lượng gạo vụ Đông Xuân Việt Nam còn hơn 4 triệu tấn, với số gạo này ĐBSCL không những dư cung ứng cho cả nước mà còn phục vụ xuất khẩu theo kế hoạch. Hiệp hội xuất khẩu gạo của Việt Nam năm nay dự kiến xuất khẩu 7 triệu tấn gạo, theo kế hoạch chúng ta cứ mạnh dạn xuất khẩu và phục vụ nhu cầu trong nước.

Về giao thông, hiện nay hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy của nước rất tốt. Hệ thống phân phối chúng ta cũng đã có hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng gạo tư nhân tận các khóm phường xã ấp. Vì thế tôi cho rằng không có lý do gì quan ngại thiếu lương thực, thực phẩm. Chỉ có điều quan trọng là Nhà nước và hệ thống truyền thông của ta tuyên truyền, giải thích cho tốt không để kẻ xấu không lợi dụng, gây hoang trong nhân dân, đầu cơ nâng giá lương thực, thực phẩm trục lợi".